Tin tức

Những bệnh thường gặp ở gan, bạn nên biết?

Gan là cơ quan quan trọng trong cơ thể, đóng vai trò thiết yếu trong việc chuyển hóa thức ăn, lọc bỏ độc tố và lưu trữ năng lượng. Tuy nhiên, gan cũng là cơ quan dễ bị tổn thương bởi nhiều yếu tố như chế độ ăn uống không lành mạnh, sử dụng rượu bia quá mức, lây nhiễm virus, vi khuẩn,...

Do đó, việc nâng cao hiểu biết về các bệnh gan là vô cùng quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Dưới đây là một số bệnh gan thường gặp mà bạn nên biết:

Viêm gan

- Viêm gan A: Do virus HAV lây truyền qua đường tiêu hóa. Triệu chứng: sốt, mệt mỏi, buồn nôn, nôn mửa, vàng da, vàng mắt,...

- Viêm gan B: Do virus HBV lây truyền qua đường máu, tình dục. Triệu chứng: mệt mỏi, vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu,... Có thể tiến triển thành xơ gan, ung thư gan.

- Viêm gan C: Do virus HCV lây truyền qua đường máu. Triệu chứng: mệt mỏi, vàng da, vàng mắt,... Có thể tiến triển thành xơ gan, ung thư gan.

Gan nhiễm mỡ: Là tình trạng tích tụ mỡ dư thừa trong gan, bệnh lý gan nhiễm mỡ xuất hiện do thói quen ăn uống, sinh hoạt không khoa học, hay do căng thẳng kéo dài, …. Bệnh diễn biến âm thầm với các triệu chứng không rõ ràng nên rất khó phát hiện, không điều trị kịp thời các tổn thương ở gan có thể phát triển thành xơ gan, ung thư gan.

Xơ gan: Là bệnh lý nguy hiểm về gan, do tổn thương gan lâu dài dẫn đến xơ hoá và chai cứng. Khi mới khởi phát bệnh thường không có dấu hiệu rõ ràng, chuyển biến nặng thường có các triệu chứng phù nề, vàng da, vàng mắt, … có thể suy gan, ung thư gan.

Ung thư gan xảy ra khi không kiểm soát các tế bào gan bất thường. Đây là bệnh lý nguy hiểm nhưng khó phát hiện vì không có dấu hiệu đặc trưng.

Các đối. tượng dễ có nguy cơ mắc bệnh gan cao:
    • Có tiền sử gia đình mắc các bệnh về gan (xơ gan, ung thư gan)
    • Sử dụng nhiều rượu bia, các chất kích thích quá nhiều
    • Béo phì, tiểu đường làm tăng nguy cơ bị ung thư gan

Khi có các biểu hiện thường xuyên như: mệt mỏi, nước tiểu có màu vàng đậm, đau âm ỉ vùng gan, xuất huyết dưới da, … nên thăm khám để nhận lời khuyên từ bác sĩ.

Phòng ngừa các bệnh về gan:

Thay đổi lối sống:

  • Thường xuyên tập thể dục để tiêu thụ hết năng lượng thừa từ ăn uống và tiêu hao dần năng lượng chất béo sẵn có trong cơ thể
  • Chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, đồ uống có cồn. Tăng cường rau xanh, trái cây.
  • Không nên hút thuốc lá  vì các hoá chất trong thuốc điều được chuyển hoá ở gan làm tăng độc tính của thuốc ảnh hưởng tới gan.

Thói quen tốt nhằm giảm nguy cơ nhiễm trùng gây ảnh hưởng đến gan

  • Vệ sinh tay trước khi ăn
  • Tránh ăn các thức ăn sống hay chưa nấu chín kỹ
  • Tránh các chất ô nhiễm (chất diệt côn trùng, hoá chất dạng phun sương, khói xe hay hoá chất, … …) trong môi trường sống
  • Thực hiện các biện pháp tình dục an toàn

Sử dụng thuốc đúng cách:

  • Chỉ dùng thuốc và tuân thủ theo toa bác sĩ
  • Tránh các loại dược phẩm gây tổn thương gan, không dùng quá liều được chỉ dẫn hay dùng cùng lúc quá nhiều thuốc (kể cả thuốc giảm đau)
  • Chỉ nên dùng thuốc giảm cân khi có chỉ định của bác sĩ.
  • Tiêm vắc xin phòng ngữa các bệnh viêm gan siêu vi A, B, …

Khám sức khoẻ định kỳ để theo dõi các xét nghiệm về chức năng gan, nhất là người có tiền sử gia đình bị viêm gan, xơ gan hay ung thư gan để phát hiện sớm bệnh lý và có phác đồ điều trị kịp thời ngăn ngừa bệnh xơ gan, ung thư gan.

Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã có thêm kiến thức về các bệnh gan thường gặp và cách phòng ngừa hiệu quả!

Phòng khám gia đình Tokyo – Y tế chuẩn Nhật

Chia sẻ:

Nội dung liên quan

Gói khám sức khoẻ tổng quát cho trẻ em từ 6 – 11 tuổi

Giúp bố mẹ có một cái nhìn toàn diện về sự phát triển thể chất, chiều cao, cân nặng và sự phát triển não bộ của trẻ. Và phát hiện kịp thời các bệnh lý tiềm ẩn, can thiệp sớm giúp trẻ phát triển khỏe mạnh.

11/04/2024

Trào ngược dạ dày thực quản: Nguyên nhân và cách điều trị

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng các chất trong lòng dạ dày trào ngược lên thực quản hoặc xa hơn nữa vào khoang miệng hoặc phổi.

27/09/2023